vophubong.blogspot.com

Wednesday, February 26, 2014

"Tìm thấy lại" giống hoa lan quý hiếm trên một hòn đảo xa xôi



"Tìm thấy lại" giống hoa lan quý hiếm trên một hòn đảo xa xôi
18/12/201315:00:00(Xem: 1305)
TimThayLaiGiongHoaLanQuyHiem1.jpgẢnh: Richard Bateman

Bài này trình bày chi tiết của những bông hoa của bướm - lan Hochstetter [Hochstetter's Butterfly-orchid], một cây lan mới được ghi nhận và đặc biệt quý hiếm mới được tìm thấy lại trên đảo Azorean của São Jorge.

Một giống cực kỳ hiếm bướm hoa lan đã được "tìm thấy lại" ở Azores, một nhóm các hòn đảo ở Bắc Đại Tây Dương.

Các giống đặc hữu này rất hiếm gặp mà nó có thể được giới hạn trong một khu rừng núi duy nhất, theo một nhà nghiên cứu trong nhóm tìm kiếm.

Nó là một trong ba giống bướm lan mà các nhà khoa học tìm thấy đang nở hoa ở Azores.

Phát hiện này làm tăng tính cấp thiết cho hoạt động bảo tồn để cứu các cây lan từ các hiểm hoạ của nạn phá rừng, mở rộng đất nông nghiệp, và "hoa đẹp, nhưng nạn tận diệt xảy ra khi đã được công bố ở các đảo," Richard Bateman, một nhà thực vật học độc lập ở Anh, giải thích cho NBC trong một email.

Ông và các đồng nghiệp thu thập ba loài thực vật từ năm 2009 đến 2012 như một phần của cuộc nghiên cứu tập trung vào nguồn gốc của lan bướm nguyên thuỷ ở các đảo và đa dạng hóa sau này. Nghiên cứu thực địa và nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy rằng cây đầu tiên đến từ Địa Trung Hải và nhanh chóng bị thu hẹp và chuyên biệt hóa.

Dữ liệu di truyền và quan sát đã làm cho chúng ta dễ dàng phân biệt sự phổ biến rộng rãi của bướm lan "tràng hoa-ngắn" (short-spurred) và bướm lan quý hiếm với "cánh môi-hẹp" (narrow-lipped). Cây lan thứ ba và hiếm nhất đã được tìm thấy trong một khu rừng của những cây nguyệt quế ở của trung tâm đảo São Jorge, trong đó có hoa thực lớn.

"Các giống quý hiếm nhất, mà có lẽ là gần đây nhất đã phát triển, đã trở lại giống như một sự xuất hiện rộng rãi của loài tổ tiên nghi ngờ của mình trong lục địa châu Âu," Bateman nói.

TimThayLaiGiongHoaLanQuyHiem2
Ảnh: Richard Bateman

Đây là sự phát triển rộng rãi bướm - lan có tràng hoa ngắn -- giống như cây nguyên thuỷ bướm - lan Hochstetter -- đã chụp được ảnh trên đảo lân cận của Pico.

Ông nói thêm theo sự điều tra riêng của mình thông qua các tài liệu được công bố và các bộ sưu tập khoa học cho thấy rằng nhà thực vật học người Đức Karl Hochstetter phát hiện "tất cả ba loài bướm - lan năm 1838 và bị nghi ngờ rằng chúng thực sự là các loài riêng biệt."

Tuy nhiên, các khoa học gia phân biệt các giống lan lúc đó là trong giai đoạn phôi thai và cha của Hochstetter, nhà thực vật học nổi tiếng Christian Hochstetter, công bố một tài liệu của đoàn thám hiểm của họ vào năm 1844 đã "bỏ qua một trong ba mẫu vật và quên không mô tả hai giống kia," Bateman nói.

"Vì vậy, theo lập luận của tôi đó là giống hiếm nhất của ba giống (Hochstetter's butterfly-orchid, bướm - lan Hochstetter) thực sự là mới cho khoa học, mặc dù tên của nó, và các mẫu vật ban đầu liên quan đến tên đó hay không," ông nói thêm.

Kết quả này được công bố trên tạp chí trực tuyến PeerJ đăng vào Thứ ba [https://peerj.com/articles/218/]. Các đồng tác giả bao gồm Paula Rudall của Royal Botanic Gardens Kew và Monica Moura của Đại học Azores.

John Roach là một nhà văn cộng tác cho NBC News.

John RoachNBC News
Nguyễn Nam Sách

No comments:

Post a Comment